12/30/07

นิตยสาร Vertigo

Vertigo นิตยสารอังกฤษราย quaterly ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1993 ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ที่ผมเคยซื้อมาเล่มหนึ่งก็ไม่มีโอกาสได้เห็นเล่มใหม่อีกเลย นึกว่าเจ๊งไปเสียแล้ว จนกระทั้ง อาดาดล หิ้วจากอังกฤษมาให้ 1 เล่ม แค่ดูรายชื่อในเล่มก็หนาวแล้ว มีรายชื่อมากมายที่ทำให้ Sight and Sound หรือ Film Comment หวุดหวิดจะกลายเป็นนิตยสารป๊อปไปทันที

ก็จะหานิตยสารภาษาอังกฤษเล่มไหนที่ลงเรื่องของชื่อของนักทดลองภาพ-เสียงเหล่านี้ได้บ้างล่ะ Peter Mettler, Eugene Green, Asif Kapadia, Andrew Kotting, The Atrocity Exhibition, Romeo, Juliet and Darkness, Marketa Lazarova, Marcus Reichert, Murray Martin, สัมภาษณ์ Bela Tarr และ Carlos Reygadas หนังตระกูล Letterism และหนัง Palestinian Cinema

หนำซ้ำเล่มเก่า ๆ ก็เคยลง Patrick Keiller, Otar Iosseliani, Chris Marker, Peter Whitehead, Ania Kirschner, Stephen Barber, Chris Petit, Marguerite Duras, Gary Tarn, Anna Lucas, Daniele Huillet และ Fred Kelemen

ที่อังกฤษเขามีกำลังหนุนนักทำหนังทดลอง-ศิลปินนอกรีตเหล่านี้ได้ เพราะนี่คือการสนับสนุนจากล็อตเตอรี่ หรือ UK Film Council Lottery Funded แม้ตัวนิตยสารจะวางแผงในวงจำกัดที่อังกฤษ และประเทศในยุโรปเพียงไม่กี่แห่ง แต่ก็นับว่าเป็นความหวังอันดีสมควรสนับสนุนต่อไป (บ้านเราน่าเอาเงินหวยมาลงขันทำหนังสือศิลปะบ้างนะ)

มีคอลัมน์บางชิ้นให้ยืมอ่านบนเว็บไซต์ที่ http://www.vertigomagazine.co.uk/

No comments: