12/24/07

12 ปี ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์

ผ่านวันคริสต์มาสอีฟนี้ไป ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ก็จะมีอายุ 12 ปี พอดี
ขอมีอารมณ์เฉลิมฉลองสถาบันสถาปนาเองสักหน่อย หวังว่าคงไม่มีใครมาแขวะหลัง

ฉลองกันแบบเออเองตูข้า ไม่กระโตกกระตากจัดงานอะไร แค่บอกตัวเองแบบเอ๋อเหรอว่า 12 ปีแล้วหรือเนี่ย
แบกร่างหามโลงมาถึงนี่ได้ยังงงตัวเองเหมือนกัน หะแรกนึกว่าแค่ฉายหนังสัก 10 ปีนี่ก็น่าจะกรามโยกแล้ว

ว่าไปมันก็เป็นงานที่น่าแปลกออกแนวลับ ๆ ล่อ ๆ สปอนเซอร์ก็แทบไม่เคยรู้จัก หนังสือชุด filmvirus ที่ทำขาย หรือ การฉายหนังที่ทำก็ไม่เคยเป็นรายได้ให้พึ่งพิง บริษัทแบ็คอัพก็ไม่มี แต่ยังอุตส่าห์โดนเหน็บแนมมากกว่าเสียงชม นี่หากก็อปหนังขายคงรวยเละ หรือมีคนหวนหาอาลัยบ้าง

ตั้งแต่ฉายหนังมามากแห่ง ทั้ง ห้างซีคอนแสควร์ (ดูภาพประกอบหน้าห้องฉายหนัง) มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา หอศิลป์จามจุรี ร้านอาหารเฮมล็อค หอศิลป์เจ้าฟ้า ร้านหนังสือดวงกมลที่ RCA อุทยานการเรียนรู้ TK Park สถาบันเกอเธ่ สมาคมฝรั่งเศส และที่อื่น ๆ ปลีกย่อย จำไม่หมด อีกทั้งร่วมงานฉายหนังกับ อาจารย์ ทรงยศ แววหงษ์ จนกระทั่งแยกเดี่ยวแบบ แดน-บีม-ดีทูบี มีทั้งความประทับใจและหนาวลึกสลับหดหู่

กำลังใจจากคนดูหนังคุ้นหน้า และเพื่อนใกล้ชิดเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ส่งให้เรายังฉายหนังมาได้ถึงทุกวันนี้ ขอโค้งคารวะให้ท่านทั้งหลายอย่างงาม ๆ (ขอบคุณอย่างสูงด้วยที่ทำให้งาน Fred Kelemen Masterclass ลุล่วงด้วยดี) ทั้งนี้ขาดไม่ได้ซึ่ง โมรีมาตย์ และ กัลปพฤกษ์ สองสนิทที่ช่วยต่ออายุไข อย่างไม่แยแสค่าจ้างค่าไถ่ และโดยเฉพาะ กัลปพฤกษ์ ที่เป็นหัวแรงแข็งขันในการสานต่อโปรแกรมภาพยนตร์ของ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หรือที่อื่น ๆ สืบไป

โอเย เจ้าขนำน้อยเอ๋ย มีใครรู้ไหม หนังเปิดโรง ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ที่ห้างซีคอนแสควร์ เมื่อ 12 ปีที่แล้วคือเรื่องอะไร และ หนังเรื่องใดบ้างที่พวกท่านจดจำเป็นพิเศษ จากโปรแกรมหนังของ ฟิล์มไวรัส



บอกได้ทั้งเรื่องที่สุขสม (ถ้ามี) หรือแบบ บ่มิสม (เซ็งโคตร)

บล็อก ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) :
http://dkfilmhouse.blogspot.com/

5 comments:

celinejulie said...

My favorite films seen at DK Filmhouse include:

(in alphabetical order)

1. THE CORRIDOR (1994, Sharunas Bartas)

2. THE DEATH OF MARIA MALIBRAN (1972, Werner Schroeter)

3. EGG (1987, Danniel Danniel)

4. FROM THE JOURNALS OF JEAN SEBERG (1995, Mark Rappaport)

5. THE LAST BOLSHEVIK (1993, Chris Marker)

6. UNTIL THE END OF THE WORLD (1991, Wim Wenders)

7. THE WILD BEES (2001, Bohdan Slama)

8. TICKET OF NO RETURN (1979, Ulrike Ottinger)

9. VIOLENCE AT NOON (1966, Nagisa Oshima)

10. A VIRUS KNOWS NO MORALS (1985, Rosa von Praunheim)

Anonymous said...

12 ปี อีกไม่กี่ปีก็จะเป็นหนุ่มแล้วซิเนาะ จุ๋ม :)

FANCY_JOY said...

ร่วมฉลองด้วยคนนะคะ Happy 12th Anniversary!

ประสบการณ์ครั้งแรกของหนูกับดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ยังจำได้ คือ 14 กุมภา 2001 (วันที่ไม่แน่ใจ เลยเหมาว่าเป็นวันวาเลนไทน์ละกัน) กับหนังเรื่อง Eyes without a Face นะคะ

ขอบคุณมากเลยที่เอาหนังดีๆ มาฉายคนไทยด้อยโอกาสตลอด 12 ปีนี้ และขออวยพรให้พี่อดทนฉายหนังต่อไปนะคะ

Filmvirus said...

ขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ และคอหนังแปลกหน้า ตั้งแต่ กัลปพฤกษ์, Celine-Julie, Mike, Filmsick, Poom , Anonymous และ Fancy_Joy ที่เข้ามาส่งสุ้มเสียงนุ่มนวลทั้งที่ DK FILMHOUSE และ นิมิตวิกาล ทำให้คนจัดไม่แอบอัตวินิบาตกรรมไปเสียก่อน แม้จะเสียดายว่าคอหนังขาประจำ หรืออดีตคอหนังอีกหลายคนจากยุคบุกเบิก ไม่แวะมาเซย์เฮลโล่

ซึ้งใจจริง ๆ ที่พวกท่านยังจำชื่อหนังพวกนั้นได้ทั้ง Zentropa, White Balloon (ที่จริง Red Balloon เราก็ฉาย) ทั้ง Virus Knows No Moral, The Corridor หลายเรื่องที่คนจัดเองยังเกือบลืมไปแล้ว

แต่นั่นแหละ ความโลภไม่รู้จักพอยังมีหลอกหลอน ไม่ว่าวันคืนจะผ่านต่อข้ามปียังไง หากใครหลงเข้ามาที่นี่โดยบังเอิญ แล้วอยากทักทายบอกเล่าประสบการณ์ดูหนังยุคแรก ๆ ว่าหันมาสนใจหนังเก่า หนังที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจได้ยังไง อะไรดลใจให้เก็บสะสมหนัง-เช่าหนังเก่าทั้งหลายแหล่ (โดยไม่จำเป็นต้องดูหนังของ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ ก็ได้) ขอเชิญมาบอกเล่ากันให้รู้บ้าง อย่าเหนียมอายไปเลย

Filmvirus said...

ว่าแต่ไม่มีใครจำได้จริง ๆ เหรอ ว่า หนังเรื่องแรกที่เราฉายคือเรื่องอะไร แล้วมีใครเดาออกไหมว่าใครหนอที่ดูหนังฟิล์มเฮ้าส์มาตลอดเกือบ 12 ปี ตั้งแต่สัปดาห์แรก ๆ โดยแทบไม่เคยว่างเว้นโปรแกรม