9/14/07

Murakami and Godard

Murakami and Godard
After Dark with Haruki Murakami in Alphaville

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ฮารูกิ มูรากามิ อ้างอิงถึงความชอบในงานของผู้กำกับฝรั่งเศส ฌอง-ลุค โกดาร์ (Jean-Luc Godard) โดยเฉพาะในงานยุคแรก ๆ ช่วงทศวรรษ 60 ที่เล่นล้อกับความเป็น pulp ซึ่งมูรากามิ เอ่ยไว้แล้วในเรื่อง The Hard-Boiled Wonderland โดยเฉพาะบางขณะของตัวละครชายที่นำแสดงโดย ฌอง-ปอล เบลมองโด้ ใน Pierrot le Fou


มาปีนี้ นิยายเรื่องใหม่ของ มูรากามิ เรื่อง After Dark เอ่ยชื่อ Alphaville หนังไซ-ไฟคลาสสิกทุนต่ำของ โกดาร์ ในฐานะที่เป็นโรงแรมซึ่งเกิดเหตุพลิกผันของหลายชีวิตที่นั่น เหตุการณ์ชั่วคืนเดียวนั้นสะท้อนความหลอนสยองในห้องลึกลับที่ทุกอย่างที่นั่นหลุดจากโลกของเหตุผลโดยสิ้นเชิง และที่นั่นเป็นสถานที่ที่ไม่มีใครเข้าถึงได้นอกจากจินตนาการบ้าของใครสักคน ซึ่งอาจหมายถึงหนุ่มซาดิสต์ที่ตบตีโสเภณี และพยายามจองจำความคิดของสาวคนพี่ ที่ความสำเร็จในวงการนางแบบดึงเธอให้ห่างเหินจากน้องสาวและครอบครัว


ในเรื่อง Alphaville ของโกดาร์ ก็เช่นกัน ที่พูดถึงโลกอนาคตที่ชีวิตกลับตาลปัตร คนในเมืองอัลฟ่าวิลล์ตกอยู่ในโปรแกรมของเครื่องคอมพิวเตอร์ อัลฟ่า 60 ตรรกะหลุดจากรูปรอย คนกลายเป็นกลไก และภาษาแห่งรักจำต้องนำมาบอกกล่าวสอนใหม่ เพราะมันคือโลกแห่งความแล้งซึ่งชีวิตจิตใจ (แต่โกดาร์ ทำได้อย่างยวนยีมากอารมณ์ขัน)

แต่สำหรับในส่วนที่นิยายเรื่อง After Dark เอ่ยถึงห้องหลอนวิญญาณนั้น ไม่น่าสงสัยว่า มูรากามิ ทำไมถึงชอบงานภาพยนตร์แนว เดวิด ลิ้นช์ ยิ่งห้องที่ปูพรมแดง-ม่านแดงนั้นด้วย (อ่านสัมภาษณ์ Murakami ใน Bookvirus เล่ม 2 / ฟิล์มไวรัส – ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์)

No comments: