8/14/08

ค้นพบฟิล์มหนังเก่าที่กำกับโดย Yukio Mishima และเจอฟิล์ม Metropolis ที่หายไปนาน

ค้นพบฟิล์มหนังเก่าที่กำกับโดย Yukio Mishima และเจอฟิล์ม Metropolis ที่หายไปนาน

ยูกิโอะ มิชิม่า ทำหนัง
จำได้ว่าเคยอ่านข่าวสัก 2 ปีก่อนในเว็บ Masters of Cinema ที่มีคนค้นพบฟิล์มหนังสั้น Patriotism ที่ ยูกิโอะ มิชิม่า กำกับ-เขียนบท-แสดงเอง มาวันนี้มีแผ่นดีวีดีออกมาให้ดูแล้ว ที่จริงน่าจะเอาไปเขียนในคอลัมน์ “ศิลปะส่องทางให้กัน” ใน “ช่อการะเกด” เพราะเป็นตัวอย่างที่ดีเวลานักเขียนที่โด่งดังมาก ๆ มาทำหนัง แต่รู้ว่าคงไม่มีกำลังใจเขียนจบแหง ๆ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mishima ได้ที่ M = Mishima ในหนังสือ Bookvirus เล่ม 1 จัดพิมพ์โดย ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส)

The Lost Metropolis
อีกข่าวหนึ่งจากเว็บ M o C เหมือนกัน เห็นว่าที่อาร์เจนติน่าเขาค้นพบเจอฟิล์มหนัง Metropolis เพิ่มเติมอีกกว่าครึ่งชั่วโมง ฟิล์มเนกาตีฟ 16 มม. ม้วนนี้จะทำให้หนังครบสมบูรณ์มากขึ้นเพราะมีปูที่มาของความรักสามเส้าระหว่างด็อกเตอร์ Rotwang ที่สร้างหุ่นยนต์มาเรีย, ตัวมาเรีย และตัว Joh Fredersen พ่อของพระเอก และยังมีเรื่องของตัวละครประกอบอื่น ๆ ที่ชื่อ Georgy กับ Slim และ Josaphat

หนัง Metropolis ของ ฟริทซ์ ลัง (Fritz Lang) นี่ก็บูรณะกันมาหลายครั้งแล้ว ฉายในเทศกาลหนังเมืองไทยพร้อมบรรเลงออร์เครสตร้าสดก็เคยมาแล้ว เอามาฉายใหม่ในโรงหนังเมืองไทยตอนทศวรรษ 1980 ก็ยังฉายด้วย ตอนนั้น จิออร์จิโอ้ โมโรเดอร์ เอามาทำเพลงประกอบ แล้วให้ แพ็ต เบนาต้าร์, เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี่ ทำเพลงใหม่ อย่างเพลง Love Kills ของ เฟร็ดดี้ เมอร์คิวรี่ ที่ดังมาก แต่หลายคนไม่รู้ว่าเป็นซาวด์แทร็ค

No comments: