8/4/08

โปรแกรมหนัง Queer Cinema สำหรับคนดูหนังทุกเพศนิยม

ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ร่วมกับสำนักพิมพ์ openbooks และสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขอเชิญชม

)( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )(

Queer Cinema for All
โปรแกรมหนังเกย์และเลสเบี้ยนที่ชายจริงหญิงแท้ควรได้ดู

)( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )( )(

วันอาทิตย์ที่ 7, 14 และ 21 กันยายน 2551 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป
ณ ห้องเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน U2 หอสมุด ปรีดี พนมยงค์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
โทรศัพท์ 0-2613-3529 หรือ 0-2613-3530
ชมฟรี!!! (โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์ และกรุณาแต่งกายสุภาพ)

อาทิตย์ที่ 7 กันยายน 2551
TALES FROM BOARDING SCHOOLS
13.00 น. Summer Vacation 1999 (1988) กำกับโดย Shusuke Kaneko
15.00 น. Maedchen in Uniform (1931) กำกับโดย Leontine Sagan

อาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551
MEN IN LOVE
13.00 น. See How They Fall (1994) กำกับโดย Jacques Audiard
15.00 น. Love and Death on Long Island (1997) กำกับโดย Richard Kwietniowski

อาทิตย์ที่ 21 กันยายน 2551
WILLIAM WYLER VS HAYS CODE
13.00 น. These Three (1936) กำกับโดย William Wyler
15.00 น. The Children’s Hour (1961) กำกับโดย William Wyler

SUMMER VACATION 1999

กำกับโดย : Shusuke Kaneko
ปีที่ออกฉาย : 1988
สัญชาติหนัง : ญี่ปุ่น
นักแสดงนำ : Eri Miyajima, Tomoko Otakara, Eri Fukatsu
เรื่องย่อ : ช่วงเวลาปิดภาคเรียนฤดูร้อนปี ค.ศ. 1999 นักเรียนชายวัยรุ่นสี่คนต้องอาศัยอยู่ด้วยกันตามลำพังในโรงเรียนประจำชายล้วน ในขณะที่เพื่อน ๆ ของพวกเขาได้เดินทางกลับไปอาศัยอยู่กับพ่อแม่ผู้ปกครอง เมื่อหนึ่งในนักเรียนชายกลุ่มนั้นตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดน้ำหลังผิดหวังในความรักจากนักเรียนชายอีกคน นักเรียนที่เหลือก็ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ลึกลับเมื่อมีนักเรียนรายใหม่ผู้มีใบหน้าละม้ายคล้ายกับเพิ่งนักเรียนที่จมน้ำตายไป หิ้วกระเป๋าเข้ามาขออยู่อาศัยในโรงเรียนเพื่อรอวันเปิดเทอม!

MAEDCHEN IN UNIFORM
กำกับโดย : Leontine Sagan
ปีที่ออกฉาย : 1931
สัญชาติหนัง : เยอรมันนี
นักแสดงนำ : Hertha Thiele, Dorothea Wieck, Emilia Unda
เรื่องย่อ : Manuela สาวน้อยวัยสิบสี่บุตรีของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เพิ่งจะสูญเสียมารดาไป เธอถูกส่งไปยังโรงเรียนกินนอนสตรีแห่งหนึ่งในแคว้นปรัสเซีย ที่ซึ่งเธอจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนหญิงรุ่นราวคราวเดียวกันมากมายหลายคน แต่ก่อนที่เธอจะได้ทำความคุ้นเคยกับชีวิตในโรงเรียนแห่งใหม่นี้ เธอจะต้องผ่านความรู้สึกบังคับของนักเรียนหญิงทุกคนในที่นั้น นั่นก็คือการได้ตกหลุมรักคุณครูสาว Elisabeth von Bernberg ผู้ใจดี อันเป็นชนวนสู่ความสัมพันธ์ที่จะนำเธอไปสู่ปลายทางอันน่าใจหาย!

SEE HOW THEY FALL

กำกับโดย : Jacques Audiard
ปีที่ออกฉาย : 1994
สัญชาติหนัง : ฝรั่งเศส
นักแสดงนำ : Mathieu Kassovitz, Jean-Louis Trintignant
เรื่องย่อ : Marx สิงห์การพนันที่ต้องหมดตัวไปกับวงไพ่ เขาได้รู้จักกับ Johnny ไอ้หนุ่มสติทึ่มที่คอยติดตามเขาไปในทุก ๆ ฝีก้าว เมื่อวันหนึ่ง Marx ต้องรับงานเป็นมือปืนเพื่อหาเงินมาใช้หนี้พนัน เขาจึงสอนให้หนุ่ม Johnny ได้รู้จักกับชีวิตการเป็นอาชญากร เมื่อทั้งคู่ดันไปจ่อยิงตำรวจนายหนึ่งเข้าจนสมองตาย Simon คู่หูของตำรวจนายนั้นจึงต้องออกตามล่าหาตัวมือปืนเพื่อล้างแค้นแทนเพื่อนของเขาด้วยวิธีการเหนือความคาดหมาย


LOVE AND DEATH ON LONG ISLAND
กำกับโดย : Richard Kwietniowski
ปีที่ออกฉาย : 1997
สัญชาติหนัง : สหราชอาณาจักร
นักแสดงนำ : John Hurt, Jason Priestley
เรื่องย่อ : Giles De’Ath นักเขียนชาวอังกฤษผู้คร่ำครึที่มีชีวิตอยู่คนละฟากโลกกับเทคโนโลยี วันหนึ่งเมื่อเขาเผลอลืมกุญแจบ้านและจำเป็นต้องฆ่าเวลาด้วยการเข้าโรงหนัง ผลงานที่สร้างจากบทประพันธ์ The Eternal Moment ของ E.M. Forster จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ด้วยความไม่คุ้นเคย Giles De’Art จึงเข้าผิดโรงและได้ดูหนังวัยรุ่นไร้สติเรื่อง Hotpants College II แทน เหตุการณ์นี้เองที่นำพาให้เขาได้รู้จักกับ Ronnie Bostock นักแสดงหนุ่มหล่อกระชากใจที่จะทำให้ชีวิตของ Giles De’Art เปลี่ยนไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ

THESE THREE

กำกับโดย : William Wyler
ปีที่ออกฉาย : 1936
สัญชาติหนัง : สหรัฐอเมริกา
นักแสดงนำ : Merle Oberon, Miriam Hopkins, Joel McCrea
เรื่องย่อ : Karen Wright และ Martha Dobie เป็นเพื่อนสนิทหญิงที่เรียนจบด้านครุศาสตร์มาด้วยกัน เธอทั้งสองได้ร่วมกันตั้งโรงเรียนกินนอนสำหรับสตรี เมื่อฐานะการเงินของโรงเรียนเริ่มดีขึ้น Karen ก็ตัดสินใจจะแต่งงานกับคุณหมอหนุ่ม Joe เป็นเหตุให้ Martha เริ่มไม่สบายใจที่ Karen กำลังจะออกเรือนทิ้งเธอไป คืนหนึ่งเมื่อ Mary ลูกศิษย์จอมแสบของโรงเรียนแอบมาเห็นอะไรบางอย่างเข้า เธอจึงแก้เผ็ดครูทั้งสองด้วยการใส่ไคล้ว่า พวกเธอสามารถแบ่งปันคุณหมอ Joe กันได้ในฐานะคู่รัก!

THE CHILDREN’S HOUR
กำกับโดย : William Wyler
ปีที่ออกฉาย : 1961
สัญชาติหนัง : สหรัฐอเมริกา
นักแสดงนำ : Audrey Hepburn, Shirley MacLaine, James Garner
เรื่องย่อ : Karen Wright และ Martha Dobie เป็นเพื่อนสนิทหญิงที่เรียนจบด้านครุศาสตร์มาด้วยกัน เธอทั้งสองได้ร่วมกันตั้งโรงเรียนกินนอนสตรี เมื่อฐานะการเงินของโรงเรียนเริ่มดีขึ้น Karen ก็ตัดสินใจจะแต่งงานกับคุณหมอหนุ่ม Joe เป็นเหตุให้ Martha เริ่มไม่สบายใจที่ Karen กำลังจะออกเรือนทิ้งเธอไป คืนหนึ่งเมื่อ Mary ลูกศิษย์จอมแสบของโรงเรียนแอบมาเห็นอะไรบางอย่างเข้า เธอจึงแก้เผ็ดครูทั้งสองด้วยการใส่ไคล้ว่า พวกเธอแอบเสน่หากันเองในฐานะคู่รัก!

หมายเหตุ: ข้อมูลและเรื่องย่อภาพยนตร์จากหนังสือ “QUEER CINEMA FOR ALL: 30 หนังเกย์และเลสเบี้ยนที่ชายจริงหญิงแท้ควรได้ดู” โดย ‘กัลปพฤกษ์’ พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ openbooks

รายละเอียดเนื้อหาหนังสือ Queer Cinema
http://twilightvirus.blogspot.com/2008/08/queer-cinema-for-all-30.html

1 comment:

Anonymous said...

อยากดู These Three ที่สุดเลย อยากรู้ว่าหนังยุคเฮย์โค้ดที่ต้องพูดถึงเรื่องรักระหว่างเพศ จะทำออกมารูปแบบไหนจ๊ะ ไปได้หนังมาจากไหนจ๊ะเนี่ย