10/29/09

Les Aventures Extrodinaire d'Adele Blanc-Sec การประทะครั้งใหญ่ระหว่างนักเขียนการ์ตูน Jacques Tardi และผู้กำกับ Luc Besson







เอาล่ะ The League of Extraordinary Gentlemen, Van Helsing, Underworld, Arsène Lupin (อาร์แซน ลูแป็ง) และ Indiana Jones เตรียมขยับหลีกไป เมื่อสองโปรแห่งกรุงปารีสขยับมาเล่นบทแอ็คชั่นลั่นทุ่ง


Filmvirus ชื่นชมลายเส้นการ์ตูนของ Jacques Tardi มานานแล้ว เรื่องบรรยากาศเมืองฝรั่งเศสต้องยกให้เขาแหละ ลายเส้นที่มีเสน่ห์ซึ่งสะท้อนเมืองปารีส และเหลือบมุมสูงมุมต่ำของถนนได้อย่างแจ่มแจ้ว คราวนี้จะได้เห็นสร้างเป็นหนังใหญ่เสียที ไม่ใช่หนังเล็ก ๆ เสียด้วย แต่เป็นโปรเจ็คท์หนังไตรภาคของผู้กำกับ Luc Besson หวังว่าคงไม่บู๊หนักกันจนเสียอรรถรสการ์ตูนฝรั่งเศสนะ

Adèle Blanc-Sec เป็นตัวละครสาวนักข่าวในการ์ตูนซึ่งใช้ฉากย้อนยุคปี 1912 ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง การผจญภัยของสาว อเดล บล็อง-เซค ที่พาสาวใจหาญกล้าอย่างเธอเดินทางรอบโลกไปเจอเหล่าโจรร้าย นักวิทยาศาสตร์บ้าคลั่ง ลัทธิบูชาปีศาจ มัมมี่ และไข่นกยักษ์โบราณ

นำแสดงโดย Louise Borguin, Gilles Lellouche และ Mathieu Amalric

เว็บการ์ตูน Les Aventures Extrodinaire d'Adele Blanc-Sec:
http://blancsecadele.free.fr/menu.html


ใครสนใจการ์ตูนว่าฝรั่งเศสยิ่งใหญ่หลากหลายแค่ไหน อ่านบทสนทนาระหว่าง Hayao Miyazaki และ Moebius (นามจริง Jean Giraud) ได้ในหนังสือ บุ๊คไวรัส - Bookvirus เล่ม 2 อ้อ ในเล่มมีบทความแนะนำ Enki Bilal ราชาการ์ตูนไซ-ไฟฝรั่งเศสที่ทำหนังเรื่อง Immortal ซึ่งสร้างจากหนังสือการ์ตูนที่เขาวาดเรื่อง Nikopol ด้วย (เล่มที่แปลเป็นไตรภาคนิโคโปลนั่นแหละ)

อ่านข้อมูลเรื่อง Enki Bilal เพิ่มที่นี่:
Enki Bilal ที่กรุงเทพ ฯ: http://www.onopen.com/2007/02/1879
กล่องของขวัญฝรั่งเศส- แสงเส้นเหลื่อมพิภพของ Enki Bilal: http://www.onopen.com/2007/02/1945

No comments: