3/12/09

วารสาร อ่าน เล่ม 3 และ ฟิ้ว เดือนมีนาคม

วารสาร "อ่าน" เล่มสาม
ฉบับ สงครามชิงทำเนียบ
ในฐานะที่มีส่วนในการเขียนเล่มนี้ด้วย ขอออกตัวไว้เลยว่านี่คงเป็นการเขียน "อ่าน" เล่มแรกและเล่มเดียว นั่นไม่ใช่ว่าเขียนดีภูมิใจเหลือเกิน หากแต่เป็นตรงกันข้าม อย่างที่เคยพูดไว้บ้างแล้วว่าผมไม่มีความสุขในการเขียนอีกแล้วสักกระเผียก ต่อให้ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในของดีระดับนี้ แต่ตัวเองก็ควรรู้สภาพความสามารถของตัวเองใช่ไหม

อีกทั้งคอลัมน์ "อ่านภาพ" ก็กำลังจะมีตัวยืนที่แข็งแรงตัวจริงอย่าง filmsick คอยเสริมทัพกับ อาดาดล อิงควณิช ฉะนั้นไม่ต้องหวั่นแล้วเรื่องคุณภาพ โดยเฉพาะ วารสาร อ่าน ฉบับหน้า (ฉบับ 4) ที่ filmsick จะร่ายเรื่องหนังทั้งหมดของ Lucrecia Martel สาวเก่งของวงการหนังอินเตอร์ในปัจจุบัน

เกี่ยวกับเรื่องบทความที่ผมเขียนในเล่ม 3 นี้ เห็นบ.ก. ไอดา บอกว่าขอตัดออก 4 หน้า เนื่องจากเขียนยาวเหลือเกินทั้งบทความทั้งเชิงอรรถ ขณะนี้ผมยังไม่กล้าย้อนไปเทียบอ่านกับต้นฉบับ แต่ก็คิดว่าการตัดทอนคงมีประโยชน์กับคนอ่านมากขึ้น น่าจะดูรวบรัด ไม่นอกเรื่องเยิ่นเย้อ หรือโดนหางเลขใคร เอาเป็นว่าฟิล์มไวรัสโดนพลาสเจอไรซ์เสียแล้ว (ด้วยรอยยิ้ม) น่าจะดูเป็นมิตรกับคนอ่านทั่วไปมากขึ้น อาจมีปัญหาอยู่บ้าง ตรงบทความบางส่วนโดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ที่เอ่ยถึงหนังบ้าน มีรวบรัดห้วนจนอ่านกระโดดนิดหน่อย เรื่องเล่าเกี่ยวกับหนังบ้านไทย หนังจอมพล ป. หนัง ดร. สมเกียรติ อ่อนวิมล หรือชาวบ้านอื่น ๆ ก็เลยหายต้อยไปอย่างเจี๋ยมเจี้ยมเช่นนี้เอง

ใน ฟิ้ว เล่มใหม่ เดือนมีนาคม 2552 มีบทสัมภาษณ์ ศิวโรจณ์ คงสกุล ผู้กำกับหนังสั้น เสียงเงียบ และ อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ ผู้กำกับ สวรรค์บ้านนา (Agrarian Utopia) เสียดายว่าคุยกันสั้นไปหน่อย

1 comment:

Anonymous said...

หลังจาอ่านเล่ม 4 วางแผงไปแล้ว(หมายถึงอีกหลายเดือน) หวงัว่าจะได้อ่านบทความฉับบจริงในกลแสงนะพี่นะ