11/25/08

Marc Forster จาก เจมส์ บอนด์ ถึง Andrey Tarkovsky

Marc Forster ผู้กำกับ เจมส์ บอนด์ ให้เครดิต Andrey Tarkovsky

เสริมเกี่ยวกับ อังเดร ทาร์คอฟสกี้ ผู้กำกับที่ส่งอิทธิพลถึงคนทำหนังมากมายอย่าง Krzysztof Kieslowski (ผู้กำกับ Three Colors: Blue, White, Red) หรือ Tarsem Singh (ผู้กำกับ The Cell) แถมด้วยหนังเกาหลีเรื่อง Nabi แล้วก็ยังมีผลกระทบถึง เกมที่ออกแบบโดยชาวยูเครนคือ S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl และเกม S.T.A.L.K.E.R: Clear Sky ซึ่ง “รับของ”มาจากหนัง Stalker (เพราะหนัง Stalker ของ ทาร์คอฟสกี้นั้นเปรียบเปรยอย่างอ้อม ๆ ถึงเหตุการณ์ที่ Chernobyl)

ใน Tarkovsky หนังสือปกแข็งหนา 463 หน้า โดย Nathan Dunne จากสำนักพิมพ์ Black Dog ที่มีขายในร้านเอเชียบุ๊คส์ มีบทความของนักเขียนและนักวิชาการหลายคนที่เขียนถึง อังเดร ทาร์คอฟสกี้

(ย้อนดูลิ้งค์ Bjork นักร้องสาวจอมแสบชาวไอซ์แลนด์กับความปลื้มหนังของ Tarkovsky) http://twilightvirus.blogspot.com/2008/01/bjrk-tarkovsky.html

ในหนังสือเล่มเขื่องที่ว่านี้มีจดหมายของ Jean-Paul Satre ที่เขียนถึง Ivan’s Childhood และบทความชื่อ What would Tarkovsky do? ของผู้กำกับหนังเจมส์ บอนด์ ตอนล่าสุด Quantam of Solace คือ Marc Forster ที่พูดถึงอิทธิพลของหนัง อังเดร ทาร์คอฟสกี้ อย่าง The Mirror และ Nostalghia ที่มีต่อหนังของเขาเองเรื่อง Monster's Ball และ Finding Neverland

ไม่แน่ใจว่าอิทธิพลที่บอก เขาหมายถึงในจุดไหน แต่เดาเอาว่าใน Finding Neverland บทนักเขียนปีเตอร์ แพนของ จอห์นนี่ เด็ปป์ เทียบได้กับบทศิลปิน-นักบุญ Andrei Rublev

บทหนังเล่าไม่ตรงไปตรงมาในหนังของ มาร์ค ฟอร์สเตอร์ เรื่อง Stay เทียบได้กับ The Mirror

ส่วนใน The Kite Runner นั้นมีเด็ก สงคราม มนุษย์นิยมสูง อาจโยงหา Ivan’s Childhood

และถ้าถาม มาร์ค ฟอร์สเตอร์ ตอนนี้ หนังเจมส์ บอนด์ ตอน Quantam of Solace มีฉากแอ็คชั่นดุเดือดแบบช่วงแรก ๆ ของ Stalker และมีตัว เจมส์ บอนด์ ที่ค้นพบเบื้องลึกในจิตวิญญาณหลังการตามล้างแค้นอันยาวนาน

เอ้า ชักเพ้อไปกันใหญ่ เฮ้อ!
อ่าน อิทธิพลของ อังเดร ทาร์คอฟสกี้ ถึงคนทำหนังฟิลิปปินส์รุ่นใหม่ ได้ที่นี่: http://twilightvirus.blogspot.com/2008/11/andrey-tarkovsky.html

No comments: