1/4/08

วีดีโอสามัญประจำบ้าน ตอน Scum

วีดีโอสามัญประจำบ้าน ตอน Scum
คอลัมน์นี้ต่อเนื่องจากคอลัมน์เดิมใน ฟิล์มไวรัส ฉบับพ็อคเก็ตบุ๊ค

Scum ปกวีซีดีชื่อ “คนคุก นรกบนดิน”
หายากแค่ไหนล่ะ ขนาดอยู่อเมริกายังหาดูไม่ได้ง่าย ๆ แต่เมืองไทยมีให้ดูแบบพากย์ไทย (ก็เอาวะ)
นี่คือหนังที่บริติช เคาน์ซิล สมัยไหน ๆ ก็ไม่เคยกล้าฉาย กลัวเสียภาพพจน์ของสหราชอาณาจักรอังกฤษ (หนังต่อต้านสถาบันแนวใกล้เคียงกันที่ บริติช เคาน์ซิล เคยฉายก็คือเรื่อง if……. และ Britannia Hospital ในชุดเทศกาลหนังของ ลินด์เซย์ แอนเดอร์สัน เมื่อสัก 20 ปีก่อน) แต่นั่นมันหนังระดับพานทอง ต่างจาก Scum ซึ่งเป็นหนังกุลีชัด ๆ

ภาพปกวีซีดีเรื่อง Scum ไม่ได้ช่วยอะไร นี่สุ่มซื้อมาแบบบังเอิญ เพราะหลงนึกว่าเป็น “นักโทษชาย” แท้ ๆ

Scum หนังอังกฤษของ Alan Clarke ซึ่งเดิมสร้างเป็นหนังทีวีปี 1977 เกี่ยวกับสถานกักกันเยาวชนชายที่สร้างชื่ออื้อฉาวจนถูกสถานีโทรทัศน์ BBC สั่งห้ามฉาย และต่อมาตัว อลัน คลาร์ค เองนำมาสร้างใหม่เป็นฉบับหนังโรงปี 1979 ซึ่งน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่คนรู้จักกันมากที่สุด (ในวงที่ไม่กว้างมากนัก)

ความกล้าที่จะเปิดเผยความจริงที่ไม่สวยงามแบบไม่อึกอักเก๊กกั๊ก ทำให้ อลัน คลาร์ค เป็นแบบอย่างให้คนทำหนังและนักแสดงชื่อดังในรุ่นต่อมา (ซึ่งต่างเริ่มต้นจากการทำงานศิลปะติดดินคลุกฝุ่น ก่อนจะจับงานหรูหรา) เช่น พอล กรีนกราสส์ (The Bourne Identity /Supremacy /Ultimatum, United 93), สตีเฟ่น เฟรียร์ส (The Queen, My Beautiful Laundrette) แกรี่ โอลด์แมน (Sid and Nacy, Leon: The Professional), ทิม ร็อธ (Meantime, Don’t Come Knocking), เรย์ วินสโตน (Beowulf, The Departed) อีกทั้ง Harmony Korine คนที่เขียนบทหนังอื้อฉาวเรื่อง Kids (และกำกับ Gummo, Julien Donkey Boy) ก็นับถือเขาเป็นครูคนสำคัญ

5 comments:

Filmvirus said...

ขอแวะมาเสริมว่า นี่ไม่ใช่หนังคุกชายโหดที่หากินกับความรุนแรง ในวีซีดีมีฉากรุนแรงครบถ้วน ไม่โดนตัดเหมือนตอนที่ฉายในอังกฤษทางช่อง Channel 4 เมื่อปี 1983

แนะนำพิเศษสำหรับคนหน่ายสถาบัน หรือสถานศึกษาเขี้ยว ๆ ดูแล้วอาจทำให้ต้องนั่งไม่ติด

Anonymous said...

hi kiss

Anonymous said...

add

Anonymous said...

หลังจากเห็นเอนทรี่ นี้ผมออกไปตามหาหนัง แต่หาไม่พบเสียแล้ว ฮือือ / filmsick

Filmvirus said...

พยายามต่อไปเถิด จะเกิดผล