12/15/09

Martin Donovan: Surviving Desire


Martin Donovan

ได้ดู Surviving Desire ของ Hal Hartley อีกรอบ และเห็นหน้า มาร์ติน โดโนแวน อีกครั้ง

เวลานี้คอหนังรู้จัก หลี่คังเช็ง ในหนังของ ไฉ่มิ่งเหลียง แต่ใครจำ มาร์ติน โดโนแวน ได้บ้าง ทั้งคู่เคยสร้างชื่อเสียงขึ้นมาในยุคไล่เลี่ยกันมาก

มาร์ติน โดโนแวน ที่เคยเป็นดาราคู่บุญของ Hal Hartley คนที่แสดงประกบกับ เอเดรียนน์ เชลลี่ ใน Trust

เรียกได้ว่าใครเห็นหน้า มาร์ติน โดโนแวน ต้อง นึกถึงหนังของ Hal Hartley เช่นเดียวกับดู Denis Lavant แล้วต้องนึกถึงหนังของ Leos Carax


มาบัดนี้ ไม่น่าเชื่อว่า Hal Hartley เลิกทำหนังหันไปกำกับโอเปร่า ส่วน มาร์ติน โดโนแวน หลังจาก Portrait of A Lady กับ เจ๊ เจน แคมเปี้ยน และ Insomnia ของ Christopher Nolan แล้วก็เล่นแต่หนังทีวี

* * * อ้อมีเล่นเรื่องนี้ด้วย เพิ่งนึกออก มาร์ติน เล่นกับ ไอรีน จาค็อบ ใน The Pornographer: A Love Story เรื่องนี้ก็ชอบ ถึงตัวหนังจะไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรงเท่าไหร่ เคยมาฉายในงานบางกอกฟิล์มหรือเวิล์ดฟิล์มด้วย ผู้กำกับ Alan Wade ก็มา ใครที่ชอบ Three Colors: Red น่าจะโอเคกับ ไอรีน จาค็อบในเรื่องนี้ ปัญหาคือ มาร์ติน กับ ไอรีน ดูไม่มี chemistry ระหว่างกันเลย หรือจะพูดให้ถูกต้องกว่าก็คือ ไอรีน หรือดารายุโรปส่วนใหญ่มักจะไม่เคยเล่นหนังพูดภาษาอังกฤษแล้วดูกลมกลืนเป็นคนรักกับใครได้เลย ไม่ว่าจะเป็น Willlem Dafoe, Bill Pullman หรือ Lawrence Fishburne * * *

หนังของ Hal Hartley ที่มีออกวีซีดีลิขสิทธิ์ในบ้านเรา ไม่มีหนังที่ มาร์ติน เล่นสักเรื่อง แต่กลับมีแค่เรื่อง The Unbelievable Truth (สาปสาวสวาท) และ No Such Thing (จอมปีศาจตะลุยเมืองป่วน) เรื่องแรก มี เอเดรียนน์ เชลลี่ ประกบกับ โรเบิร์ต จอห์น เบิร์ค ส่วนเรื่องหลัง มีเบิร์ค แสดงกับ ซาร่าห์ พอลลี่ย์ อีกทั้งยังมี เฮเลน เมียร์เรน กับ จูลี่ คริสตี้ ด้วย (ก็ ซาร่าห์ เธอรู้จักกับ จูลี่จากทำงานเรื่องนี้แล้วชวนกันไปทำ Away from Her จนได้ดิบได้ดีกันไปทั้งคู่)

2 comments:

FILMSICK said...

เพิ่งได้ สาปสวาทสาวมาเมื่อวานซืนนี้เอง!

Filmvirus said...

Ted Hope ในไบโอเล่มล่าสุดเคยเป็นผุ้อำนวยการสร้างให้ Hal Hartley ด้วย

น่าช็อคที่ไม่มีใครลิสต์ชื่อหนัง Hartley สักเรื่องในเครดิตหนังของ Ted Hope หรือว่า Hartley จะหมดสิ้นความสำคัญในยุคนี้แล้วจริง ๆ