2/23/09

รางวัลสุพรรณหงส์แด่ โดม สุขวงศ์

รางวัลสุพรรณหงส์สำหรับ โดม สุขวงศ์ และชัยชนะบนเวทีไทยของหนังอินดี้

ตั้งแต่ดูหนังมาแต่อ้อนแต่ออก ก็เห็นหน้าคุณ โดม สุขวงศ์ ผู้ริเริ่มโครงการหอภาพยนตร์แห่งชาติ ร่วมกับพรรคพวกเช่น คุณ สมชาติ บางแจ้ง พร้อมกับจัดทำรายการภาพยนตร์สโมสรที่หอศิลป์เจ้าฟ้า (ต่อมาคือโรงภาพยนตร์อลังการ) คนเหล่านี้นี่แหละที่วิ่งไล่ตามไปทั่วประเทศเพื่อเฝ้าเก็บเอกสาร โปสเตอร์ หนังเก่าให้ชาวไทยมาถึงทุกวันนี้ ตั้งแต่ตึกกองกษาปณ์เก่าที่มีแต่ซากปรักหักพังยังไม่มีงบประมาณปฏิรูป สมัยนั้นวงคาราวานยังถ่ายปกเทปที่นั่น ฟิล์มหนัง Nosferatu ของ F. W. Murnau ก็ฉายครั้งแรกที่นั่น ในสภาพฉายกลางแปลง กลางกองเศษปูนและแสงเทียน (ที่ไม่ใช่แสงทองของอนันดา) และหนังเรื่อง ดวงอาทิตย์แตกเมื่อฆ่าแตงโม ภาค 2 ของฟิล์มไวรัสก็ถ่ายที่นั่น

มา ณ บัดนี้ สมควรแล้วที่คนอย่างคุณ โดม สุขวงศ์ จะได้ไปยืนรับรางวัลสุพรรณหงส์ และได้รับเกียรติที่ไม่ควรมองข้าม มาตรว่าเรื่องหนังไทย filmvirus วางตัวเป็นผู้ร้ายมาตลอด และไม่ค่อยจะยอมเอออวยกันแทบทุกกรณี แต่ก็ขอชื่นชมงานของคนจริงที่บากบั่นอย่างสูงสุดตามแนวทางของตน โดยไม่รีรอให้ใครเข้ามาคุ้มชู ไม่งั้นจะเหลือหนังไทยให้ดูกันไหมเล่า

ปล. แม้ว่า filmvirus จะตะขิดตะขวงใจกับตัวหนังอยู่บ้าง แต่ก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับชัยชนะ 5 รางวัลสุพรรณหงส์สำหรับทีมงานของ Wonderful Town เพราะคงไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการได้รับรางวัลและชื่อเสียงมามากมายทั่วโลก แต่ถูกหมองเมินในประเทศบ้านเกิด ฉะนั้นการได้รับชัยชนะครั้งนี้อาจเป็นก้าวสำคัญของตัวแทนหนังไทยนอกกระแสทีเดียว (ไหน ๆ คำว่าหนังไทยนอกกระแสก็ได้รับการกล่าวย้ำในการประกาศผลบนเวทีอยู่หลายครั้ง) ไชโยอีกครั้งให้ Woderful Town
* * * อ่านเกี่ยวกับเบื้องหลัง Wonderful Town ได้ในคอลัมน์ Artvirus ที่เว็บ onopen

5 comments:

Anonymous said...

เห็นด้วยทุกประการทั้งกับ เรื่องคุณโดม และเรื่องของวันเดอร์ฟูลทาว์น ครับ

Unknown said...

หลงเข้ามายินดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสุพรรณหงส์ครับ คุณโดม สุขวงศ์, wonderful town และอาจรวม 8 วันแปลกคนเข้าไปด้วย ^^

Filmvirus said...

Wonderful Town กลับมาฉายอีกครั้ง 2 สัปดาห์ที่ SF World Cinema โรงเดิม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ ฉายวันละ 2 รอบ คือ เวลา 14.15 น. และ 19.45 น. จากนั้นเป็นคิวเดินสายที่ภูเก็ต และ พัทยา

นี่บล็อกนี้มีคนอ่านหลงเข้ามาเพิ่มตั้งหนึ่งคนแน่ะ

AUNCHANA_AM said...

สวัสดีค่ะ หนูอยากทราบว่าใช้อะไรในการต่อฟิล์มค่ะ

Filmvirus said...

ไม่แน่ใจว่้าเข้าใจความหมายคำถามของน้องถูกไหม แต่ถ้าต่อฟิล์มหนังทั่วไปก็มีแบบทากาวต่อฟิล์มโดยเฉพาะ กับแบบใช้ีเทปกาวใส ๆ คล้าย ๆ กับสก็อตช์เทปน่ะครับ (แต่ทั้งเทปและกาวตัดต่อหนังนั้นคุณภาพดีกว่าสก็อตช์เทปทั่วไปและใช้แทนกันไม่ได้)