3/30/13

Filmvirus Snoop เม้าท์มอย เควนตินจีบทิลด้า


Filmvirus Exclusive: สายสืบของฟิล์มไวรัสได้บังเอิญไปกระทบไหล่ 2 คนดังขวัญใจชาวเราโดยบังเอิญที่เทศกาลหนังย่างกุ้ง และเพื่อไม่ให้เสียชื่อสำนักนักข่าวไวรัสลงตับ จึงได้แอบดักบทสนทนาบางส่วนของ 2 อดีตกรรมการเมืองคานส์ Tilda Swinton และ Quentin Tarantino ปีที่ "สัตว์ประหลาด!" (Tropical Malady) ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ได้รับรางวัล Jury Prize มาฝากท่านผู้อ่าน


Quentin: ทิลด้า เมื่อไหร่คุณจะเคลียร์คิวให้หนังผมเสียที นี่ผมเตรียมบทหนังชั้นหนึ่งให้คุณเล่นโดยเฉพาะเลยนะ แค่ชื่อเรื่องก็หนาวแล้ว Maciste's Mama Unchained ผมจะให้คุณเล่นเป็นเมียของเบิร์ท เรย์โนลดส์ แล้วจอร์จ คลูนี่ย์ จะเล่นเป็น Maciste ลูกชายคนสุดท้องของคุณ คุณจะโดดเด่นแบบสุด ๆ เพราะเป็นราชินีอำมหิตที่เป็นแวมไพร์และอยู่เบื้องหลังความชั่วร้ายทั้งหมด

Tilda: โถ เควนตินที่รัก ฉันเคยเล่นเป็นราชินีในนาร์เนียมาแล้ว แม่เควินก็เล่นแล้ว ฉันไม่อยากจะย่ำอยู่กับที่ คุณไปเอา อูม่า เทอร์แมน (Kill Bill) มาเล่นเถอะ






Quentin: ไม่นะ ทิลด้า คุณต้องได้ออสการ์แบบ คริสโตฟ วอลซ์ (Django Unchained, Inglourious Basterds) แน่ ๆ ถ้าได้บทพูดเท่ ๆ ของผม นี่คือการต่อยอดจากหนังกังฟู หนังสงคราม หนังคาวบอยที่นักวิจารณ์ต้องจารึกไว้ เพราะนี่คือหนังมนุษย์จอมพลัง Maciste แบบเฮอร์คิวลิส แซมซั่น โกไลแอธ ที่คนดูถูกว่าเป็นแค่ "หนังฟันดาบใส่รองเท้าแตะ" (sword & sandal) ก่อนที่จะมีคาวบอยสปาเก็ตตี้มันเคยฮิตพอดูเลยนะ แต่คราวนี้พิเศษกว่า ผู้หญิงจะมีบทเด่น ไม่ใช่แค่ตัวประกอบอย่างเคย เข้าทำนอง 'เบื้องหลังอำนาจต้องมีอิสตรี!'

Tilda: เสียใจนะ เควนติน คุณก็ได้แต่มองภาพผู้หญิงเป็นคอนเซ็ปท์ ฉันคั้งใจไว้ว่าจะเลิกเล่นหนังการ์ตูนแล้ว การเล่นหนังที่หนีความจริงมันหมดความหมายสำหรับฉัน ฉันคิดว่าฉันควรจะกลับคืนสู่รากเหง้าของฉันเสียที ที่สำคัญคือฉันมีนัดกับ อภิชาติพงศ์ ไว้แล้วด้วย เขานี่แหละคือ ดีเร็ค จาร์แมน แห่งยุคนี้ ฉันยังเชื่อว่าศิลปะที่แท้ต้องบริสุทธิ์ สะอาด ผ่องแผ้ว……(กรีดมือเหม่อมองฟ้า)





Quentin: โอเวอร์น่า ยุคนี้ออสการ์เท่านั้นคือสัจธรรม.... ฟังนะ ทิลด้า ไอ้หมอนั่นมันทำหนังผีลิงพูดได้ (ลุงบญมีระลึกชาติ) มันยังเพ้อเจ้อกว่าผมกับ ทิม เบอร์ตั้นรวมกันอีกนะ!

Tilda: ยังไงปีที่แล้วฉันก็ทำสัญญาใจกับเขาไว้แล้วด้วยที่เกาะยาวน้อย




Quentin: ทิลด้า ไม่ฉลาดเลยนะที่คุณจะไปเล่น The Beach 2

Tilda: เฮ้ยๆ อย่าหยาบคายสิ ตอนฉันเล่นเรื่องนั้นกับดีคาปริโอ ฉันก็หลงเสน่ห์เด็กหนุ่ม ๆ ชั่วครู่ยาม แต่พอเขาเรียกฉันว่า "ป้า" เท่านั้น ฉันก็ได้สติ

(ติดตามอ่านตอนต่อในปักษ์หน้า)

No comments: