1/11/11

โครงการร่วมใจ-รวมมิตรหนัง 8 มิลของผู้กำกับระดับโลก

The Exquisite Corpse 8mm Film Experiment

หนัง 8 มิลยังไม่ตาย !!!


โครงการนี้คล้าย ๆ เทศกาลหนัง 15/15 Film Festival ที่ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) เคยร่วมจัด (แต่ของเขาอันนี้ดีกว่าเยอะ ต้นรากมาจากแนวคิดประมาณเกมต่อเรื่องใต้จิตสำนึก The Exquisite Corpse ของ กลุ่มเซอร์เรียลลิสต์) 

หลังจาก Subvex Collective ประกาศให้มิตรรักแฟนหนังสมทบทุนให้คนทำหนังกันไปแล้ว ในที่สุดก็ปิดงบพร้อมสร้างเสียที โดยมีผู้ร่วมสมทบจำนวน 64 ราย ได้เงินรวม $5,185 

โครงการนี้เป็นโครงการหนังที่เชิญชวนคนดังจากหลายประเทศ ทั้งระดับตำนานรุ่นใหญ่อย่าง Jonas Mekas, Amos Poe, Nina Menkes (อ่าน นิมิตวิกาล ย้อนหลัง), Bill Morrison , และรุ่นใหม่ ๆ อย่าง Lav Diaz (ฟิลิปปินส์ – คนนี้คนคุ้นเคยของ ฟิล์มไวรัส และชาวไทยหนังป่วย - อ่าน นิมิตวิกาล ย้อนหลัง) แต่ละรายตกลงรับคำมาถ่ายทำหนังไซ้ส์จิ๋ว หนังขนาดฟิล์ม 8 มม. ที่เกือบจะสูญพันธ์เต็มที โดยคนทำหนังจะมีอิสระถ่ายทำกันคนละเรื่องตอนสั้น ๆ เป็นเรื่องหรือเนื้อหาใดก็ได้ (แต่ละคนได้รับฟิล์ม 8 มม. ปกติหรือซูเปอร์ 8 คนละ 2 ม้วน-ความยาวม้วนละประมาณ 2 นาทีครึ่ง) แล้วนำมาร้อยเรียงต่อกันกับหนังของคนอื่น ๆ เป็นหนังยาวทีหลัง ทั้งนี้ผู้กำกับแต่ละคนจะต้องจับฉลากได้รับโจทย์ไม่เหมือนกัน เช่น บางคนต้องทำหนังที่ไม่มีบทพูด บางคนต้องตัดต่อเฉพาะในกล้อง ฯลฯ

งานนี้ผู้สมทบทุนบริจาคจะมีชื่อในเครดิตหนังด้วย และผู้บริจาคจะมีสิทธิ์โหวตจากรายละเอียดเรื่องย่อหรือแนวคิดที่ปรากฏบนเว็บไซต์ว่า หนังเรื่องไหนควรจะเรียงลำดับอย่างไรก่อนหลัง รวมทั้งสามารถเป็นคนตั้งโจทย์ว่า อยากตั้งให้อะไรเป็นข้อจำกัดสำหรับคนทำหนังแต่ละราย นอกจากนั้นยังมีสิทธิ์ชิงโชคได้กล้อง 8 มม. เป็นสมบัติ

เงินที่บริจาคมาจริง ๆ แล้วเป็นแค่ค่าซื้อฟิล์ม, ค่าล้างฟิล์ม ค่าขนส่งกล้องหนัง 8 มม. (ปัจจุบันเป็นของหายาก-คนทำหนังหลายคนไม่มี) และค่าขนส่งฟิล์ม รวมทั้งค่าเช่าสถานที่ฉายในนิวยอร์ค (แต่ต่อไปก็จะเอามาเผยแพร่ในเว็บ) แต่ถ้าบริจาคเยอะจะได้รับดีวีดีหรือสิทธิพิเศษอื่น ๆ 

หลัก ๆ แล้วค่าใช้จ่ายในงบประมาณการสร้างจะอยู่ที่เท่าไร แพงหรือถูก ย่อมขึ้นอยู่กับตัวคนทำหนังเอง ว่าจะถ่ายเรื่องใกล้ตัวหรือไกลตัว ใครแสดง ถ่ายที่ไหนให้ไม่เกิดงบประมาณการสร้าง

Subvex Collective เป็นองค์กรนานาชาติจากปารีส, นิวยอร์ค, ลอส แองเจลิส, ลอนดอน, โตเกียว, มอสโคว์ ของผู้ก่อตั้ง Tobe Morgan ที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวอิสระแบบวงพั้งค์ร็อคใต้ดิน เหมือนเพลงแจ๊สแบบอิมโพรไวซ์ ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว โดยคงอยู่ได้นอกเหนือการรวมศูนย์กลางจักรวาลของฮอลลีวู้ด เพื่อหวนคืนสู่รากเหง้าของภาพยนตร์ยุคบริสุทธิ์ ณ ปฐมกาล

รายละเอียดที่
http://www.kickstarter.com/projects/subvex/subvex-presents-the-exquisite-corpse-8mm-film-expe

No comments: