4/4/10

สุขล้นในลพบุรีกับ “ที่รัก” (Eternity) หนังไทยโกอินเตอร์ของ ศิวโรจณ์ คงสกุล

ความสุขของการอยู่ที่ลพบุรี คือการได้อยู่ใกล้จินตนาการหนังของตัวเอง แต่เหนือกว่าจินตนาการลม ๆ แล้ง ๆ คือการได้เห็นจินตนาการหนังของคนอื่นเป็นจริง โดยเฉพาะเมื่อเป็น กานต์- ศิวโรจณ์ คงสกุล แห่ง “เหมือนเคย” และ “เสียงเงียบ” และโดยเฉพาะเหนืออื่นใด เมื่อเป็นหนังที่ถ่ายทำในลพบุรี บริเวณละแวกอำเภอท่าวุ้ง

“ที่รัก” หรือ “Eternity” โปรเจ็คท์ของ ศิวโรจณ์ ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุน Hubert Bals Fund แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์กำลังเป็นจริง และอยู่ในระหว่างเริ่มถ่ายทำแล้ว หนังเรื่องนี้ได้เค้าโครงมาจากชีวิตรักจริง ๆ ของพ่อแม่ผู้กำกับ และแม้ว่าพ่อของ ศิวโรจณ์ จะเสียไปแล้ว แต่แม่ของเขาก็ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง โดยเขียนเค้าโครงย่อให้ 4 หน้า อันทำให้ กานต์ นำไปแต่งเติมเสริมต่อ เป็นภาพแห่งความทรงจำ และการอยากจำที่ไม่ได้ยึดความจริงเป็นหลักแต่เพียงอย่างเดียว

ผมมีโอกาสได้ไปกองถ่ายไม่บ่อยนัก แต่บรรยากาศของกองถ่ายหนังทีม ป็อป พิคเจอร์ส นี้น่าจะเป็นอุดมคติที่น่าใฝ่ฝันของคนทำหนังผู้มีใจรักอย่างที่สุดแล้ว ทุกคนช่วยลงแรงคนละไม้คนละมือเหมือนเพื่อนสนิท ทั้งผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง – โสฬส สุขุม, อาทิตย์ อัสสรัตน์ (Wonderful Town) ทีมงานมากฝีมือ รวมทั้งเด็กฝึกงาน และนักแสดงหน้าใหม่ ร่วมกันทำหนังที่มีแนวทางเรียบง่ายชนิดที่ใกล้ตัวปุถุชนธรรมดา ไม่ต้องมีฉากอลังการ สาระล้นกระป๋อง ต้องพึ่งพารถไฟจัดแสง หรือทีมงานแออัด ทำให้นึกถึงเมื่อสมัยที่อยู่กองถ่าย เจ้ย – อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ทำหนัง “ดอกฟ้าในมือมาร” `(Mysterious Object at Noon) ประสบการณ์ทำหนังที่ไม่ใช่จบแค่ค่าแรงและหน้าที่ อย่างนี้จะหาที่ไหนได้อีก ถ้าไม่ใช่จากพลังของคนหน้าใหม่ไฟแรงล้น แม้อากาศเดือนมีนา-เมษาจะร้อนสุดทน แต่ทุกคนก็ใจสู้ ช่วยเหลือกันต้อนฝูงเป็ด ถ่ายทำฉากพายเรือในแม่น้ำจนแสงแดดหยดสุดท้ายลาลับอาทิตย์ ก่อนที่แต่ละคนจะช่วยกันแบกเรือกองถ่ายข้ามถนนไปเก็บอีกฝั่ง และเมื่อเสร็จจากอาหารค่ำก็มาชุมนุมตัวดูฟุตเตจที่ถ่ายมาในแต่ละวันอย่างกระตือรือร้น แสดงความคิดเห็นและเสนอไอเดียในการพัฒนามุมกล้องในวันต่อไป

ภาพแต่ละภาพที่ถ่ายไปนั้นงดงามขนาดที่หนังสากลหลายเรื่องต้องยอมชิดซ้ายไปทันที เรียกได้ว่าศรัทธาที่เสื่อมไปกับ “นางไม้” ซึ่งถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล Red Camera นั้นกลับมาใหม่อีกครั้ง มีฉากหนึ่งที่อาจทำให้ฉากเปิดและฉากปิดในหนังคาวบอยคลาสสิกของ จอห์น ฟอร์ด เรื่อง The Searchers ต้องยอมสยบราบคาบเลยทีเดียว

งานนี้เรียกได้ว่าข้าพเจ้ามีความสุขเนื้อเต้นจนลืมป่วย ลืมงานตัวเองไปในทันที อย่างน้อย อนาคตของหนังไทยเรามีหวังอีกหน่อหนึ่งแล้ว ไชโยให้ ศิวโรจณ์ และทีมงานของ ป็อปพิคเจอร์ส

ติดตามข่าวคราวล่าสุดได้ที่ เว็บไซต์ของ บริษัท ป็อปพิคเจอร์ส

http://www.pop-pictures-ltd.com/

อ่านสัมภาษณ์ ศิวโรจณ์ คงสกุล และ โสฬส สุขุม เกี่ยวกับการหาทุนสร้างภาพยนตร์เรื่อง “ที่รัก” (Eternity) ได้จากหนังสือ “ปฏิบัติการหนังทุนข้ามชาติ” จัดทำโดย Filmvirus และ โอเพ่นบุ๊คส์ กำหนดวางแผงน่าจะเป็นภายในเดือนเมษายนนี้

1 comment:

Filmvirus said...

พอได้ดูหนังที่ทำเสร็จแล้วในงานเวิล์ดฟิล์ม รู้สึกเสียดาย ถ้าปัญญาชนหรือนักวิจารณ์ปฏิเสธ “ที่รัก” เพราะความไม่เท่ ไม่คูล ไม่อวดฉลาด แบบพวกหนังที่ชอบยัดเยียดสาระยิ่งใหญ่ทั้งหลาย

“ที่รัก” เป็นหนังที่เรียบง่าย สามัญ จริงใจ ทว่างดงาม แต่น่าเศร้าที่ผู้ชมยุคไอพ็อด อาจจะรู้สึกเชย หรืออยากโห่ฮาป่าใส่

เพราะการทำหนังเศร้า กดคั้นอารมณ์ ด้านมืด มีข้อขัดแย้ง ดราม่า นั้นดูเหมือนจะง่ายและติดตามากกว่าการทำหนังเกี่ยวกับความทรงจำด้านดี

เอาล่ะ หวังว่า ย่อหน้าข้างบนจะเป็นแค่เรื่องวิตกจริตเกินเหตุ