5/17/08

UNDER THE SATAN’S SUN ทางจอแก้ว!!! (Juno ฉบับ ‘มึงตาย!’)

UNDER THE SATAN’S SUN ทางจอแก้ว!!! (Juno ฉบับ ‘มึงตาย!’)

โดย . . . กัลปพฤกษ์’ kalapapruek@hotmail.com

ข่าวด่วน! ข่าวดี! สำหรับคอหนังผู้ไม่นิยมการประนีประนอมทั้งหลาย วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม นี้ เวลา 20:24 น. เพื่อนพ้องน้องพี่จะมีโอกาสได้ชมผลงานอื้อฉาวที่หาชมได้ยากมากที่สุดของยอดผู้กำกับ Maurice Pialat ผู้ล่วงลับ หนังระดับปาล์มทองคำอย่าง Under the Satan’s Sun [Sous le soleil de satan] ซึ่งถูกโห่อย่างอึงคะนึงทันทีที่ได้รับการประกาศชื่อให้กลายเป็นผลงานยอดเยี่ยมที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปี 1987 แบบเอกฉันท์ ซึ่ง Maurice Pialat ก็แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบผู้คนที่โห่ด่าหนังของเขาขณะรับรางวัลด้วยการชูกำปั้นแล้วกล่าวว่า “กูก็ไม่ชอบพวกมึงเหมือนกัน!” Under the Satan’s Sun จะฉายให้ดูกันทางจอแก้ว ในโปรแกรมภาพยนตร์ของสถานีโทรทัศน์ TV5 ของฝรั่งเศส (คาดว่าน่าจะมีคำบรรยายภาษาอังกฤษ เพราะปัจจุบันหนังฝรั่งเศสที่ฉายทางสถานีนี้จะมีคำบรรยายภาษาอังกฤษให้เสมอ) ใครที่รับชมช่องนี้ได้ หรือมี True Visions UBC ติดไว้ อย่าลืมตั้งหน้าตั้งตารอชม!

Under the Satan’s Sun สร้างจากนิยายของ Georges Bernanos เล่าเรื่องราวของพระหนุ่ม Donissan (นำแสดงโดยพระเอกตลอดกาล Gérard Depardieu) ผู้เริ่มหวั่นไหวต่อความเชื่อมั่นศรัทธาในพระเจ้า หลังได้พบกับ Mouchette (รับบทโดย Sandrine Bonnaire) สาววัยรุ่นท้องป่องใจแตก (ที่ไม่บริสุทธิ์ผุดผ่องปราศจากรอยหมองร้าวแบบน้อง Juno หรอกนะ!) ผู้ลงมือสังหารชู้รักของเธออย่างโหดเหี้ยมอำมหิต! หนังเล่าเรื่องแบบเรียบเรื่อยแต่รุนแรง (เอ๊ะ! ยังไง?) แถมยังมีการสำแดงอภินิหารสุด surprise ที่ . . . เอาไว้ดูกันเองดีกว่านะ! เท่าที่ทราบ หนังเรื่องนี้ยังไม่เคยมีการผลิตออกมาเป็น DVD พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษในประเทศใด ๆ เพราะฉะนั้น อย่าได้พลาดกันทีเดียวเชียว!

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Under the Satan’s Sun หาอ่านได้จากหนังสือ “BOOKVIRUS 01: A-Z หนังวรรณกรรม” ใน entry ของ B = Bernanos ใครยังไม่มีก็ได้โปรดกรุณาไปหาซื้อมาเก็บไว้เป็นมรดกของชาติด้วย หนังสือแบบนี้ไม่มีใครทำให้อ่านได้อีกแล้วในประเทศนี้นอกจากคนเขียน . . .

ปัจฉิมลิขิต: หนังชื่อ Un héros très discret ซึ่งกำลังวนฉายอยู่ในสถานีโทรทัศน์ TV5 ในช่วงนี้ ก็เป็นอีกเรื่องที่ ใช่จี๊ดถูกใจ ‘กัลปพฤกษ์’ ผลงานของผู้กำกับ Jacques Audiard (และนำแสดงโดยพ่อหนุ่ม Mathieu Kassovitz ) ที่ทั้งแปร่งและประหลาดชนิดไม่อาจหาชิมได้จากหนังเรื่องไหน ๆ ขอยกนิ้วรับประกันความเก๋ไก๋และไฉไลที่แจ่มเสียยิ่งกว่าผลงานเรื่องต่อมาอย่าง Reads My Lips หรือ The Beat That My Heart Skipped ของเขาเสียด้วยซ้ำ!

No comments: