10/2/07

มหัศจรรย์แผ่นหนังควบของ Monte Hellman

มหัศจรรย์แผ่น VCD หนังควบของ Monte Hellman

The Shooting ของ Monte Hellman เป็นหนังคาวบอยซึ่งทำให้ ฟิล์มไวรัส หันมาให้ความสำคัญกับหนังคาวบอยอย่างจริงจัง หลังจากที่เคยไม่เจริญอารมณ์กับหนังคลาสสิกของ จอห์น ฟอร์ด (แต่ตอนนี้กลับมาคืนดีกันแล้ว)
มีหลายสิ่งที่พิเศษเกี่ยวกับบทหนังสุดประหลาด การถ่ายภาพหมองหม่น จังหวะอึมครึม และท่าทีหน่ายแหนงโลกของบรรดาตัวละคร โดยเฉพาะตัวเอกที่ได้ วอร์เรน โอ๊ตส์ นักแสดงมากฝีมือที่ถูกมองข้ามมานาน ร่วมด้วย มิลลี่ เพอร์กิ้นส์ (จาก Diary of Anne Frank) ในบทสาวแสบ กับ วิล ฮัทชินส์ และมี แจ๊ค นิโคลสัน ร่วมแสดงในบทสมทบ


เมื่อราว 10 กว่าปีที่แล้ว วีดีโอเทปม้วนเก่าเรื่อง The Shooting ถูกค้นพบที่ร้านวีดีโอร้านหนึ่งในห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน มันเป็นหนังที่ฉีกแนวหนังคาวบอยแบบเก่า ๆ ไปอย่างสิ้นเชิง แสนพิสดารมากกว่าหนัง Revisionist Westerns ของ แซม แพ็คคินพาห์ ทุกเรื่องรวมกัน


ต่อมา ฟิล์มไวรัส ได้อ่านพบบทความของ Quentin Tarantino ในนิตยสาร Sight and Sound ว่านอกจาก The Shooting แล้ว ยังมีหนังคู่หูของมันอีกเรื่องที่ถ่ายทำพร้อมกันแบบหัวชนท้าย ทีมงานและนักแสดงบางส่วนต่างมีบทบาทในหนังทั้ง 2 เรื่อง

หนังคู่หูอีกเรื่องก็คือ Ride in the Whirlwind ซึ่งนำแสดงและเขียนบทโดย แจ็ค นิโคลสัน เรื่องนี้ก็เป็นหนังคาวบอยที่พิสดารไม่เบา ต่างจาก The Shooting อยู่พอสมควร และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันต่างจากหนังคาวบอยทั่วไปที่เน้นพล็อตเรื่องอย่างมาก ๆ


ทั้ง The Shooting และ Ride in the Whirlwind เป็นหนังคาวบอยราคาประหยัดที่ใช้ประโยชน์จากข้อจำกัดได้อย่างเต็มพิกัด ความเป็นหนังสไตล์พิลึกสเกลจิ๋วได้ทำให้มันกลายเป็นหนัง Cult Classic ในเวลาต่อมา ซึ่งเมื่อนับรวมกับ Two Lane Blacktop หนังแนว Road Movie ขนาดย่อมอีกเรื่องของ Monte Hellman ก็ทำให้ผู้กำกับหนังเกรดบีคนนี้ มีผลงานหนัง Cult Classic ถึง 3 เรื่อง (นี่ยังไม่นับรวม Back Door to Hell, Iguana และ Cockfighter หนังเกรดต่ำอีก 3 เรื่องที่เราชื่นชมไม่แพ้กัน)


ณ วันนี้ The Shooting และ Ride in the Whirlwind มีให้ชมแล้วในฉบับพากย์ไทย เรื่องแรกตั้งชื่อว่า “2 สิงห์ฝ่าตะวันเดือด” อีกเรื่องชื่อ “บทบัญญัติกระสุนปิดบัญชี” ทั้ง 2 เรื่องเป็นหนังค่าย Elephant Media Link ที่ผลิตหนังเกรดบี และหนังฮอลลีวู้ดคลาสสิกชั้นดีมาหลายเรื่อง เช่น The Searchers, Rebel without A Cause และบางเรื่องคงระบบภาพไวด์สกรีนไว้ด้วย เพราะเขาทำดีเช่นนี้ เราจึงประชาสัมพันธ์ให้เอง ไม่ได้รับสินบนจากไหน

สำหรับผู้ชมที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง แนะนำให้ไม่แตะแผ่นซาวนด์แทร็คของต่างประเทศ เพราะฟังยากและไม่มีคำบรรยายอังกฤษ ทาง ฟิล์มไวรัส ยังไม่ได้ทดลองดูทั้งแผ่น แต่จากผลงานวีซีดีเรื่องก่อน ๆ ของค่ายนี้ก็น่าจะรับประกันได้พอสมควร เชื่อได้ว่า อย่างน้อยคงทำให้ดูหนังรู้เรื่องมากกว่าการดูแผ่นซาวนด์แทร็ครอบแรกแน่

No comments: