11/21/09

ภาษา B-Floor การแสดงชุด Displacement…ผิดที่ผิดทาง

Displacement…ผิดที่ผิดทาง

บทสนทนาภาษาร่างกาย ของผู้หญิงสองคน ว่าด้วยภาวะภายใน และ ความรู้สึก ‘ผิดที่ผิดทาง’ เมื่อบางสิ่งถูกแทนที่ด้วยบางอย่าง

‘จารุนันท์ พันธชาติ’ และ ‘ดุจดาว วัฒนปกรณ์’ นักแสดงและผู้กำกับฯ จากกลุ่มละครบีฟลอร์ ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานการแสดงที่เริ่มต้นจากคำถามที่ว่า “หากไม่ใช่ที่นี่ คุณคิดว่าคุณควรจะอยู่ที่ไหน?” สู่กระบวนการสลับผลัดกันกำกับฯ โดยมุ่งไปที่การตอบสนองต่อผลงานที่อีกฝ่ายได้ตั้งต้นเอาไว้ ซึ่งเป็นประสบการณ์เดียวกับการพูดคุยของคนสองคนที่บางครั้งเห็นด้วย บางครั้งทุ่มเถียงขัดแย้ง บางครั้งเกิดภาวะนิ่งงัน และบางครั้งอาจมีการขัดแทรกกันเกิดขึ้น ก่อนจะรื่นไหลหรือแตกหักไปสู่บทสนทนาใหม่ๆ ที่อาจตอบคำถามที่ตั้งต้นไว้ได้ หรือ สร้างคำถามใหม่ให้ขบคิดเพิ่มเติม

สร้างสรรค์และแสดงโดย - จารุนันท์ พันธชาติ และ ดุจดาว วัฒนปกรณ์

จัดแสดงที่ - Bfloor Space สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ
ตั้งแต่ วันอังคารที่ 15- ศุกร์ ที่18 และ อังคาร 22- ศุกร์ 25 ธันวาคม เวลา 19.30 น. บัตรราคา 300 บาท จองบัตรได้ที่ 089 667 9539

email: bfloor@bfloortheatre.com รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.bfloortheatre.com/

** Displacement…ผิดที่ผิดทาง เป็นผลงานชิ้นที่ 4 เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 10 ปี ของบีฟลอร์ ในโครงการ the next fresh thing

เกี่ยวกับผู้กำกับฯ

จารุนันท์ พันธชาติ ร่วมก่อตั้งกลุ่มบีฟลอร์ ในปี พ.ศ. 2542 มีผลงานร่วมกับบีฟลอร์ ในฐานะนักแสดง ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และ ผู้อำนวยการผลิต ปัจจุบันเป็น Associate Artistic Director ของกลุ่ม จารุนันท์ มีผลงานการแสดงทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์, อเมริกา, ฝรั่งเศส, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้, อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา ฯลฯ มีผลงานเขียนบทละครเวที เช่น ยามพลบ, ไฟล้างบาป, Suicide Buddy และบทแอนิเมชั่น
ผลงานกำกับละครเรื่อง Nowhere Now Here, 2000, คนพันธุ์สุข, ยามพลบ, ห้องตกกระแทกหมายเลขศูนย์ , Suicide Buddy ในปี 2551 ร่วมกับนิกร แซ่ตั้ง กำกับละครเรื่อง กึ่งสุขกึ่งดิบ ได้รับรางวัล จุดประกายศิลปะการละครดีเด่น ในเทศกาลละครกรุงเทพ 2551 ล่าสุด กำกับการแสดงชุด “ไทยจ๋า” ให้กับกลุ่มละครใบ้เบบี้ไมม์

ดุจดาว วัฒนปกรณ์ เริ่มแสดงอาชีพร่วมกับ ดรีมบ็อกซ์ ในละครเรื่อง ทึนทึก และ กุหลาบสีเลือด จากนั้นเข้าร่วมกลุ่มบีฟลอร์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2545 ในฐานะนักแสดง ใน Crying Century และมีผลงานการแสดงในต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และ อังกฤษ


นอกจากเป็นนักเต้น นักแสดง พิธีกร และผู้กำกับ ดุจดาว จบปริญญาโทด้านจิตบำบัดด้วยศิลปะการเคลื่อนไหว จาก Goldsmiths University of London และเป็นนักบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว (Dance Movement Psychotherapist) คนแรกของเมืองไทย


ไม่เพียงทำงานด้านละคร ดุจดาวยังมีความสนใจในการนำงานทัศนศิลป์ และ วีดีโอ อาร์ต มาเป็นส่วนประกอบในงานแสดง ผลงานที่สะท้อนความสนใจดังกล่าว ปรากฏในงานกำกับเรื่อง Left Out: a body talk from inside, Something Else: an experiential performance ให้กับ บีฟลอร์ และ งาน โซโล่ เพอร์ฟอร์แมนซ์ memoment.
--------------------------------------------------------------------------

เกี่ยวกับกลุ่มละครบีฟลอร์


10 ปีบีฟลอร์: THE NEXT FRESH THING


นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2542 เป็นต้นมา กลุ่มละครบีฟลอร์ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการละครร่วมสมัยของไทย ด้วยทิศทางในการนำเสนอผลงานที่โดดเด่น และกลวิธีการเล่าเรื่องด้วยภาพ ที่ผนวกเอาการเคลื่อนไหวของร่างกายเข้ากับงานสื่อผสม จนกลายเป็นผลงานที่มีความท้าทายทางศิลปะและเชิงความคิด ผลงานของบีฟลอร์มักหยิบยกเอาประเด็นสังคมมาพูดถึง หลายครั้งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้คนและเหตุการณ์ที่ถูกปกปิด ซ่อนเร้น หลายครั้งเป็นการสำรวจเรื่องราวเกี่ยวกับวิธีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ผลงานของบีฟลอร์ได้รับการตอบรับและเสียงชื่นชมทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเคยได้รับเชิญให้ไปแสดงตามงานเทศการละครต่างๆ อยู่เสมอ เช่น สิงคโปร์, วอนจู, โตเกียว, ไทเป, โซล, ไคโร, เอดินเบิร์ก, ไมอามี่ และนิวยอร์ก
ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มละครบีฟลอร์ได้ยืนหยัดสร้างงานด้วยความเชื่อมั่นที่จะค้นหาและพัฒนาไอเดียรวมถึงมุมมองอันสดใหม่ ดังนั้น เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของกลุ่มละครบีฟลอร์ในปีนี้ เรามีความภูมิใจที่จะนำเสนอผลงาน 4 ชิ้นใหม่ล่าสุด เป็น 4 รสชาติที่มีความสดและหลากหลาย จาก 4 สมาชิกหลักของบีฟลอร์ที่ผู้ชมจะได้พบภายในปีนี้ : ธีระวัฒน์ มุลวิไล, ดุจดาว วัฒนปกรณ์, นานา เดกิ้น และจารุนันท์ พันธชาติ


Enjoy the ride!

No comments: