9/19/07

ครึ่งชีวิตของ ทิม ลูคัส กับตำนาน Mario Bava

ครึ่งชีวิตของ ทิม ลูคัส กับตำนาน Mario Bava
Tim Lucas and His long awaited book on Mario Bava. A dream comes true after 30 years!
หมายเหตุจาก filmvirus: ทิม ลูคัส (Tim Lucas) นักเขียน-นักวิจารณ์-บรรณาธิการ เป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในผลงานภาพยนตร์ของ Mario Bava มานานนัก เขาพยายามรวบรวมข้อมูล ดูหนัง สะสมหนังทุกเวอร์ชั่นเท่าที่เคยมีเผยแพร่ทั้งรูปเทปวีดีโอ เลเซอร์ดิสค์ DVD ฟิล์ม 16 มม. 35 มม. และเทปรายการทางโทรทัศน์ ทำสัมภาษณ์เพื่อนฝูง ญาติมิตร ครอบครัวของ มาริโอ บาว่า ที่ยังมีชีวิตอยู่มาตั้งแต่ปี 1975

(ส่วนหนึ่งของภาพสีจำนวนมากในเล่ม)

จากบทความขนาดสั้น ขนาดปานกลาง ขยายมาจนถึงหนังสือเล่มเล็ก และโครงการเล่มยักษ์ที่ยาวนานกว่าที่เขาคาด และแม้ว่า Tim ต้องทำนิตยสาร Video Watchdog ควบคู่ไปแทบทุกเดือน (อีกทั้งเขียนนิยายสยองขวัญออกมา 2 เล่ม) เขาก็ยังไม่ทิ้งงานที่เขารัก ระหว่างแก้ไขปรับปรุงต้นฉบับมาตลอด ก็รับจ๊อบบรรยายคอมเมนทารี่ใน DVD หนัง มาริโอ บาว่า ไปหลายเรื่อง กระทั่งถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ชั้นนำที่ไม่กล้าพิมพ์หนังสือขนาดยักษ์ใหญ่ เขาก็ยังบ้าควักกระเป๋าพิมพ์ออกมาเองจนสำเร็จ


ความเป็นไปเหล่านี้ผู้อ่านและสมาชิกนิตยสาร Video Watchdog ทั้งหลาย รวมทั้ง filmvirus เองรับทราบมาโดยตลอด (หนังสือเริ่มเปิดสั่งจองมาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว) ว่าคนคนหนึ่งต้องต่อสู้มานานแค่ไหน เพื่อหนังสือที่เขารักและเชื่อมั่น และเราขอยอมรับศรัทธาในตัว Tim และ Donna Lucas ภรรยาที่ร่วมงานพิมพ์นิตยสาร Video Watchdog มาเนิ่นนาน


(2 ภาพบนจาก Video Watchdog, No. 5 , May /June 1991)


หนังสือ Mario Bava: All the Colors of the Dark มีคนเขียนคำนำคือ มาร์ติน สกอร์เซซี่ (Martin Scorsese) และคำนิยมคือ Riccardo Freda ปรมาจารย์ภาพยนตร์อิตาเลี่ยนในอดีตที่มาริโอ บาว่า เคยทำงานเป็นตากล้องให้มาก่อน อีกทั้งยังเป็นมิตรรู้ใจ
ราคาค่าสั่งซื้อก่อนพิมพ์เสร็จเมื่อ 6 ปีก่อน จาก 120 เหรียญสหรัฐ ขยับมาเป็น 250 เหรียญในปัจจุบัน ค่าส่งในประเทศเพิ่มอีก 10 เหรียญ ต่างประเทศอีก 40 เหรียญ (หนา 1128 หน้า ภาพสีจำนวนมาก น้ำหนักหนังสือ 5 กิโลครึ่ง)


ดูภาพเพิ่มเติม ก่อนมาเป็นหนังสือ MARIO BAVA
http://bavabook.blogspot.com/2007/05/big-black-block-o-bava-hi-res-photos.html

(ดูวีดีโอสีหน้าความดีใจของสองสามีภรรยา Lucas เมื่อได้รับหนังสือตัวอย่าง 2 เล่มแรกในโลกที่เพิ่งส่งจากโรงพิมพ์ในเอเชียมาที่ซินซินาติ)
http://www.bavabook.com/Bavabook.WMV

และอย่าลืมดูสีหน้าของลูกค้าต่าง ๆ ในแต่ละเมือง แต่ละประเทศหลังจากได้รับหนังสือ BAVA BOOK พิเศษสุดคนที่สั่งหนังสือตั้งแต่เริ่มแรก (6ปีก่อน) ได้รับการจารึกชื่อท้ายเล่ม ในฐานะเป็นผู้อุปถัมภ์โครงการแบบทรหดอดทนยาวนาน ดูสีหน้าความภูมิใจของแต่ละคนได้เลย ที่นี่:
http://bavabook.blogspot.com/


โดยเฉพาะภาพเด็กน้อยกับ "การอ่านที่อาจมีอันตรายถึงชีวิต" ภาพชื่อ Heavy Reading


โปรดติดตามบทความต่อไปเกี่ยวกับ Mario Bava ได้ที่นี่ นิมิตวิกาล –Twilight Virus

(All Photos courtesy of the Tim Lucas Estate and Video Watchdog fan club)

No comments: