9/7/07

เกร็ดข่าว เกล็ดมายา ตอน 1: Fatih Akin VS Yilmaz Güney

ยัง ยังหรอก ยังไม่ถึงวันประทะระหว่างผู้กำกับหนังชาวตุรกีมากพลังสองคนนี่

เพราะคนแรกยังหนุ่มแน่น แต่คนสองเป็นคนเคยหนุ่มซึ่งสิ้นลมไปนานแล้ว


Fatih Akin ผู้กำกับหนุ่มชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกี ที่สร้างผลงานโด่งดังจาก In July (2000), Head-On (2004), Crossing the Bridge: The Sound of Istanbul (2005), The Edge of Heaven (2007) กำลังมีโครงการสร้างหนังชีวประวัติของ Yilmaz Güney ผู้กำกับหนังชาวตุรกีรุ่นพ่อที่เคยมีปัญหากระทบกระทั่งกับทางการตุรกีมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน ติดคุกก็หลายครั้ง ยังอุตส่าห์ปั่นบทหนังด่ารัฐบาลให้คนอื่นกำกับ (เรื่อง The Herd ปี 78) แต่สุดท้ายก็แหกคุกหนี ลี้ภัยไปฝรั่งเศสกำกับหนังจนโด่งดังทั่วโลก อย่างเรื่อง Yol (The Way) ปี 82 และ Duvar (The Wall) ปี 83


Güney เคยเป็นดาราหนุ่มเนื้อหอมระดับซูเปอร์สตาร์มาก่อนที่จะเป็นคนเขียนบท ผู้อำนวยการสร้าง ผู้ช่วย และผู้กำกับหนัง แม้แต่หนังที่เขาเขียนบทให้คนอื่นเช่น The Herd ปี 78, The Enemy ปี 79 (ที่ให้ Zeki Ökten กำกับ) ต่างก็สะท้อนถึงความไม่ยุติธรรมในสังคม

เขาไม่นิยมการปรุงแต่งภาพสวยงาม แต่ชอบสะท้อนความจริงอันดิบกร้าน ชนิดที่ไม่ฟูมฟายเรียกน้ำตา ชาวนายากจน และคนอ่อนแอขาดการศึกษาทั้งหลายเป็นพวกที่เขาเห็นอกเห็นใจ ต่างจากพวกคนมีอำนาจและพวกคนรวยที่เขาเห็นว่าชอบเอาเปรียบคนอื่น


Yilmaz Güney เป็นหนึ่งในผู้กำกับชื่อดังจากทั่วโลก (เช่น สตีเว่น สปีลเบิร์ก, มิเคลันเจโล อันโตนีโอนี่, ไรเนอร์ แวร์เนอร์ ฟาสบินเดอร์, แวร์เนอร์ แฮร์โซก, ฌอง-ลุค โกดาร์, พอล มอร์ริสซี่, โรเบิร์ต เครเมอร์ และ มอนตี้ เฮลแมน) ที่โผล่ในหนังสารคดีเรื่อง Room 666 (Chambre 666) ของ Wim Wenders แต่ทีเด็ดที่ต่างจากผู้กำกับคนอื่นๆ ก็คือ คนอื่นโผล่มาทั้งเนื้อทั้งตัว แต่เขาปรากฏมาเฉพาะในรูปเสียง

No comments: