8/23/11

เสาร์.....สะดวก กับหนัง ฌากส์ ตาติ (Jacques Tati)



อาจารย์ ทรงยศ แววหงษ์ ผู้แต่งหนังสือ “คนของหนัง” (สำนักพิมพ์ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ / ฟิล์มไวรัส) จัดรายการหนัง เสาร์...สะดวก รวบรวมผลงานหนังของ (และหนังที่เกี่ยวข้องกับ) Jacques Tati จำนวน 3 เรื่อง มาจัดฉายให้ชม (พร้อมร่วมสนทนาหลังหนังจบ)


สำหรับผู้ที่เคยอ่านงานเขียนแนะนำ Tati ของอาจารย์ในหนังสือฟิล์มไวรัส แนะนำผลงานผู้กำกับชั้นนำระดับโลก 8 คน คือเล่ม The 8 Masters นี่เป็นโอกาสดีของคุณ ที่จะได้ชมภาพยนตร์และพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับอาจารย์

ขอเชิญทุกท่านติดตามชมได้ฟรี ที่ ห้องเรวัติ พุทธินันทน์ ชั้นใต้ดิน U2 สำนักหอสมุดปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป (มีเวลาพักระหว่างเรื่อง 10 นาที) และกรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่หอสมุดว่ามาดูหนัง เพื่อไม่ต้องเสียค่าเข้าห้องสมุด

ฌากส์ ตาติ (Jacques Tati) ผู้กำกับ-นักแสดงฝรั่งเศสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกภาพยนตร์

ตาติ (1907-1982) ทำหนังเพียงไม่กี่เรื่อง แต่ทุกเรื่องของเขาสะท้อนอารมณ์ขันและความอ่อนโยนให้เห็นชีวิตของมนุษย์ และการเปลี่ยนของยุคสมัยได้อย่างกินใจ...ลึกซึ้ง


ภาพยนตร์ 3 เรื่องที่เรานำมาเสนอในคราวนี้คือ

Mon Ocle (1958 /116 min)
หนังชนะรางวัลปาล์มทอง พี่เขยของ ม.อูโลต์ (Mr. Hulot) เป็นเจ้าของโรงงานพลาสติกที่ทันสมัย บ้านและทุกคนในบ้านมีชีวิตที่ “ทันสมัย” ส่วน ม.อูโลต์ กลับเป็นตัวแทนของ "สังคมเก่า" แบบชาวบ้านนอกเมืองที่ชอบใช้ชีวิตเรียบง่ายกับลูกชายของพี่เขย จึงเป็นหน้าที่หนักหนาของพี่เขยที่พยายามจะทำให้อูโลต์ (ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูกชาย) นั้นทันสมัยขึ้นให้ได้

Play Time (1967/120 min )
หนังฝรั่งเศสลงทุนสูงที่ถ่ายทำด้วยภาพระบบ 70 มม. เรื่องนี้ขาดทุนย่อยยับ แต่ได้รับการยกย่องเป็นสุดยอดมาสเตอร์พีซเรื่องหนึ่งของโลกภาพยนตร์

ม.อูโลต์ นัดพบกับ “คนในตึกสมัยใหม่” ความซับซ้อนของอาคารทำให้อูโลต์คลาดกับคนๆ นั้นหลายครั้งหลายครา

อูโลต์ ถูกฝูงนักท่องเที่ยวเบียดไหลไปยังที่ต่างๆ ของปารีส ท้ายสุดทุกคนก็เป็นเพียงม้าหมุนในวงเวียน....เท่านั้นเอง

L’illusioniste (2010/80 min/animation)

อนิเมชั่นเรื่องนี้ Sylvain Chomet ดัดแปลงมาจากบทภาพยนตร์ของตาติ (ซึ่งอ้างอิงถึงชีวิตจริงของตัวตาติเองกับลูกสาว) เรื่องราวของนักแสดงมายากล ถูกเบียดตกจากเวทีการแสดงเพราะการมาของวงร็อคดนตรีสมัยใหม่ การร่อนเร่แสดงตามเวทีบ่อยจนถึงสก๊อตแลนด์ ทำให้เขาพบกับ เด็กหญิงคนหนึ่ง การพบกันของทั้งสองทำให้ชีวิตทั้งคู่เปลี่ยนไปตลอดกาล

No comments: