9/4/08

ประกวดหนังสั้น นักมวยเด็ก

คุณคิดอย่างไรหากศิลปะมวยไทยที่มีคุณค่า.....กลายเป็นแหล่งกอบโกยผลประโยชน์อย่างเห็นแก่ตัวของคนแค่บางกลุ่ม และที่ยิ่งกว่านั้น... มันยังกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ความรุนแรงต่อเยาวชนของชาติอีกด้วยทั้งๆ ที่พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 ระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีชกมวยอาชีพ อีกทั้งกฎหมายรัฐธรรมนูญไทยก็ระบุไว้เช่นกันว่า เยาวชนต้องได้รับความคุ้มครองโดยรัฐ จากการใช้ความรุนแรงและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ทุกวันนี้วงการมวยไทยกลับคราคร่ำไปด้วยนักมวยเด็กนับหมื่นราย! และเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขายอมขึ้นไปเจ็บตัวบนเวทีคือเงินค่าชกเพียง 50 – 600 บาทต่อครั้งเพื่อช่วยฐานะทางบ้านอันยากจน แม้จะสูญเสียโอกาสทางการศึกษาและสุ่มเสี่ยงต่อ ความตาย และ ความพิการ ในอนาคต หากสังคมยังไม่เกิดความตระหนักในปัญหานี้ เยาวชนเหล่านั้นคงเป็นเพียงสินค้าที่กอบโกยความร่ำรวยและสะใจของคนกลุ่มหนึ่งต่อไป ภายใต้ข้ออ้างว่าอนุรักษ์และสืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ เราจึงอยากเชิญชวนทุกคนที่ห่วงใยปัญหานี้มาช่วยกันใช้พลังของสื่อภาพยนตร์สร้างทัศนคติที่เหมาะสมแก่สังคม โดยรายละเอียดเข้าร่วมโครงการมีง่ายๆ ดังนี้

- เปิดรับผู้สนใจทุกเพศทุกวัย โดยส่งเรื่องย่อไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 หัวข้อ ‘นักมวยเด็ก...ศิลปะหรือสะใจ? กีฬาหรือความรุนแรง?’ ของหนังสั้นความยาวไม่เกิน 20 นาทีมาที่ นิตยสาร ‘ฟิ้ว’ 410/118 ซ.รัชดาภิเษก 22 ถ.รัชดาภิเษก แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. 10310

หรือส่งทางอีเมล์ที่ fuse@bioscopemagazine.com ก่อน 15 ตุลาคม 2551 (ไม่จำกัดแนวทางของหนัง / จะทำคนเดียวหรือเป็นทีมก็ได้ / ส่งคนละหรือทีมละกี่เรื่องก็ได้) - ผลงานทั้งหมดจะถูกคัดเลือกให้เหลือเพียง 10 เรื่อง เพื่อเข้ามาอธิบายรายละเอียดต่อคณะกรรมการ ก่อนจะตัดสินเลือกเรื่องเดียวที่จะได้รับทุน 100,000 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นหนังสั้นให้เสร็จสมบูรณ์ และจัดฉายพร้อมเสวนาเกี่ยวกับปัญหาด้านนี้ ให้สังคมวงกว้างเกิดความเข้าใจต่อไป

หมายเหตุ1. อ่านข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์นักมวยเด็กในประเทศไทย ได้จากนิตยสาร ฟิ้ว ฉบับที่ 20 (กันยายน 2551)2. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ bioscopemagazine.com หรือ โทร. 02-5415318 ต่อ 15 (ติดต่อ นพ, ไอซ์)

No comments: