3/2/08

วีดีโอสามัญประจำบ้าน ตอน หนังคาวบอยหงอยสไตล์ Revisionist


วีดีโอสามัญประจำบ้าน ตอน หนังคาวบอยเงื่องหงอยสไตล์ Revisionist
(คอลัมน์ต่อเนื่องจาก ฟิล์มไวรัส 1-4)

The Hired Hand
2 สิงห์สู้ถล่มเมือง (ค่ายชาร์ค พิคเจอร์ส)
ชื่อไทยตั้งได้บู๊ดุเดือดมากมาย แต่ตัวหนังจริงตรงกันข้าม เพราะนี่คือหนังคาวบอยแนว Revisionist ที่คั้ลต์ได้ใจแบบชวนพิศวง ไม่ดูเอง คิดไม่ถึง คอหนังคาวบอยพันธุ์แท้คงผิดหวัง แต่ใครที่สนใจหนังคาวบอยระดับ progressive ที่วิพากษ์ความเป็นฮีโร่ และความเป็นตำนานยิ่งใหญ่ของหนังคาวบอย ควรอย่างยิ่งที่จะดูเรื่องนี้

หนังเป็นเรื่องของ 2 คาวบอยคู่ซี้ นำแสดงโดย ปีเตอร์ ฟอนด้า และ วอร์เรน โอ๊ตส์ (ขาใหญ่ของหนัง มอนตี้ เฮลแมน) ที่คนหนึ่งเบื่อหน่ายกับชีวิตพเนจร 7 ปี อยากกลับบ้านไปมีชีวิตธรรมดากับลูกเมีย ส่วนอีกคนอยากลุยต่อไปให้ถึงแคลิฟอร์เนีย ทั้งคู่กลับมาบ้านของชายคนแรกแล้วเริ่มต้นชีวิตสามัญ แต่กรรมเวรที่เคยทำไว้ทำให้ดำเนินชีวิตธรรมดาได้ยากนัก

หนังชีวิตคาวบอยเปื้อนฝุ่นเลอะเหงื่อที่ทั้งเรียบง่ายและราบเรียบเรื่องนี้ มีบทเด่นของผู้หญิงที่นำแสดงโดย เวอร์นอน บลูม (Vernon Bloom) เขียนบทโดย Alan Sharp ชายชาวสก็อตต์ผู้เขียนบทหนังฟิล์มนัวร์ Revisionist เรื่อง Night Moves (Gene Hackman นำแสดง / Arthur Penn กำกับ-เคยฉายที่ ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์) และหนังคาวบอยคั้ลต์ล้ำยุคอีกเรื่อง Ulzana’s Raid (Robert Aldrich กำกับ) รวมทั้ง Rob Roy หนังตำนานวีรบุรุษชาวสก็อตต์ของ Mchael Caton-Jones ที่ร่วมแสดงโดย Liam Neeson, Jessica Lange, Tim Roth, John Hurt, Eric Stoltz และ Brian Cox

The Hired Hand เหมาะสมที่จะฉายควบคู่กับ The Shooting และ Ride in the Whirlwind ของ มอนตี้ เฮลแมน (Monte Hellman / ย้อนไปอ่านที่ http://twilightvirus.blogspot.com/2007/10/monte-hellman.html) รวมทั้งหนังคาวบอยของ แซม เพ็คคินพาห์ (Sam Peckinpah) อย่าง Ride the High Country และ The Wild Bunch

(หมายเหตุชวนยกย่อง: บริษัท ชาร์คส์ พิคเจอร์ส ทำ vcd คงขนาดภาพในขนาดไวด์สกรีนไว้ด้วย ไม่เหมือนอีกหลายเจ้าที่แปลงภาพเป็นแบบเต็มจอ)

(หมายเหตุชวนตี: ตั้งชื่อเรื่องห่างไกลเนื้อหนังและหน้าปกผสมภาพของ ปีเตอร์ ฟอนด้า จากหนังเรื่องอื่น)

2 comments:

Anonymous said...

เคยเห้นแล้ว แต่ไม่เคยหยิบซักที /FILMSICK

Filmvirus said...

เข้าท่ามาก ๆ เลยเรื่อง....นี้